Đăng ký  |  Đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin Điện tử Tổng công ty Điện lực miền Bắc
 
“Kinh nghiệm khi xây dựng và triển khai KPI theo BSC” – Phần 2
 
2019-07-17 18:29:42

Trong bài viết trước đã đề cập đến nội dung những khái niệm cơ bản và những vấn đề chung mà các doanh nghiệp gặp phải khi triển khai KPI theo BSC. Trong phần 2 này chúng ta sẽ đến với kinh nghiệm khi xây dựng và triển khai KPI theo BSC.

Trước tiên chúng ta hãy cùng phân tích về những rào cản khi doanh nghiệp đưa ra quyết định có triển khai KPI hay không. Trước hết ban lãnh đạo doanh nghiệp e ngại vì sự cồng kềnh của hệ thống, gây mất thời gian, nguồn lực cho việc xây dựng và triển khai. Vì vậy doanh nghiệp chưa muốn mất thời gian quản lý theo KPI. Hoặc Công ty thấy chưa đủ điều kiện về nhân lực và ngân sách để xây dựng, triển khai. Ngoài ra doanh nghiệp còn có tâm lý e ngại và băn khoăn về tác động không mong muốn của KPI là lý do làm cản trở doanh nghiệp quyết tâm triển khai công cụ này. Một số người cho rằng KPI tạo ra sự mất đoàn kết nội bô do các cá nhân cạnh tranh để đạt được mục tiêu KPI của bản thân mình. Hoặc việc chuẩn hóa chức danh, vị trí công việc cũng như mô tả công việc còn nhiều vấn đề phải bàn cãi. Hơn nữa để đánh giá theo KPI cần có dữ liệu thống kê, các con số mà không phải ở vị trí nào cũng có thể áp dụng. Một đặc điểm của việc đánh giá KPI là tập trung vào hiệu quả mà không chú ý đến năng lực hành vi, hay quá trình thực hiện.



Trên đây là những rào cản khi doanh nghiệp đưa ra quyết định có triển khai KPI hay không. Đến khi triển khai KPI thì các doanh nghiệp cũng gặp phải không ít những khó khăn (hình minh họa). Căn cứ trên dữ liệu do nhóm HRA (thành viên hiệp hội nhân sự) thực hiện cho thấy các vấn đề gặp phải khi triển khai KPI tại doanh nghiệp có từ 100-300 nhân viên đó là:

- KPI chưa tạo ra sự thay đổi tích cực khi triển khai trong doanh nghiệp.
- KPI gặp khó khăn khi người lao động chưa được phân quyền đầy đủ.

Doanh nghiệp có từ 300-500 nhân viên:

- KPI gặp khó khăn do chưa gắn với quyền lợi của người lao động.

- KPI chưa đủ rõ ràng và lượng hóa để đo lường chính xác.

Tại một số doanh nghiệp CNTT- Viễn thông:

- KPI chưa đủ rõ ràng và lượng hóa để đo lường chính xác.

Nhóm doanh nghiệp CNTT- Viễn thông gặp nhiều vấn đề nhất khi đo lượng và lượng hóa KPI nhưng vẫn không phải là quá khó so với các loại hình hoạt động khác.
 
Bên cạnh những rào cản, khó khăn và  các tác động không mong muốn thì công cụ KPI mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

- Nhiều doanh nghiệp mạnh dạn triển khai KPI đã tạo được nguồn động lực cho mỗi cá nhân và tập thể, môi trường làm việc được cải thiện. KPI đánh giá nhân viên sẽ giúp cấp quản lý đưa ra chế độ lương thưởng hợp lý, từ đó có thể tạo động lực cho nhân viên làm việc tốt hơn.

- KPI đánh giá nhân viên sẽ đo lường hiệu quả hiệu suất làm việc của một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp so với mục tiêu, chiến lược đề ra.

- KPI đánh giá nhân viên góp phần giúp đội ngũ nhân viên có cái nhìn tổng thể về mục tiêu công việc, các nhân tố quan trọng và các công việc ưu tiên cần làm trước để hoàn thành mục tiêu.

- KPI đánh giá nhân viên góp phần định hình và phát triển mục tiêu, tầm nhìn, chiến lược và văn hóa doanh nghiệp một cách sâu sắc.


Tổng hợp kinh nghiệm triển khai KPI theo BSC đối với các doanh nghiệp Việt Nam như sau:

- Triển khai KPI theo BSC cần phải có sự quyết tâm và tham gia chỉ đạo sát sao  cùng hiểu biết thấu đáo của lãnh đạo doanh nghiệp, trưởng các đơn vị/ bộ phận.
- Triển khai BSC-KPI phải bắt đầu từ chiến lược kinh doanh.

- Cần có phần mềm thống kê báo cáo khai thác cơ sở dữ liệu: giúp cho việc cập nhật, theo dõi, đánh giá các chỉ tiêu KPI thuận tiện và có tính hệ thống.

- Để triển khai thành công KPI theo BSC trong doanh nghiệp phải gắn với hệ thống đãi ngộ (lương, thưởng) đánh giá dựa trên hiệu quả công việc của nhân viên.

- Truyền thông nội bộ tốt về BSC/ KPI để tất cả các thành viên đều thấu hiểu và tự nguyện áp dụng tinh thần ” làm việc định hướng hiệu quả” cho từng dự án, từng nhóm/ bộ phận  có sự chủ động hoạch định mục tiêu cho chính mình. Tổ chức đào tạo về KPI theo BSC cho toàn bộ CBCNV trong công ty.

- Xác định đúng mục tiêu của việc xây dựng và áp dụng KPI theo BSC.

- Cân đối giữa khả năng, nguồn lực và phạm vi công việc.

- Lộ trình và mục tiêu hợp lý: vấn đề quan trọng của nhóm xây dựng KPI theo BSC phải biết khoanh vùng và chọn ra mục tiêu cụ thể để giới hạn phạm vi dự án khả thi và hợp với năng lực doanh nghiệp.

KPI hiệu quả đã và đang đạt được những bước tiến quan trọng. Chúng ta hy vọng rằng những bước tiến này sẽ thúc đấy doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích cho việc phát triển.


KPI hiệu quả đã và đang đạt được những bước tiến quan trọng. Chúng ta hy vọng rằng những bước tiến này sẽ thúc đấy doanh nghiệp đạt được nhiều lợi ích cho việc phát triển.


Nguyễn Thị Hiền Thu - Công ty CNTT Điện lực miền Bắc









 

 
Tin cùng thư mục :
“Hệ thống KPI theo BSC khái niệm và những vấn đề chung” – Phần 1
Mười nhiệm vụ trọng tâm của Ban Quản lý dự án lưới điện
Tập huấn triển khai xây dựng hệ thống BCS/KPIs của Công ty Điện lực Quảng Ninh
Công ty Điện lực Nam Định: Đồng hành cùng 5S
Xây dựng hệ thống BSC/KPIs tại Tổng công ty Điện lực miền Bắc
Công ty Điện lực Quảng Ninh tập huấn triển khai xây dựng hệ thống BSC/KPIs
Công ty Điện lực Tuyên Quang tập huấn nhận thức về BSC/KPI
Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương tổ chức đào tạo nhận thức: Triển khai xây dựng hệ thống BSC/KPIs
PC Hưng Yên: Tập huấn xây dựng hệ thống BSC và KPIs
PC Nghệ An: Tổ chức lớp đào tạo nhận thức triển khai xây dựng hệ thống BSC/KPIs
Top  |  Home