Đăng ký  |  Đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin Điện tử Tổng công ty Điện lực miền Bắc
 
Công ty Điện lực Hưng Yên tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện
 
2019-09-19 14:51:32

Để thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Hưng Yên (PC Hưng Yên) đã tăng cường chỉ đạo điện lực các huyện, thành phố, thị xã sắp xếp thời gian, phân công cán bộ thực hiện kiểm tra theo hướng toàn diện, đổi mới phương thức kiểm tra để bảo đảm hoạt động mua bán điện được triển khai công khai và minh bạch.



Công nhân Công ty Điện lực Hưng Yên kiểm tra, giám sát tình hình sử dụng điện của khách hàng

Theo quy định, khách hàng đăng ký sử dụng điện phải thực hiện nghiêm theo khung giá điện Nhà nước ban hành. Trường hợp trong quá trình sử dụng, khách hàng thay đổi mục đích sử dụng làm thay đổi giá đăng ký trong hợp đồng mua bán điện phải thông báo cho ngành điện để điều chỉnh hợp đồng. Bên cạnh đó, ngành điện có trách nhiệm kiểm tra và kịp thời áp dụng giá bán điện cho đối tượng theo đúng quy định. Tuy nhiên, thực tế diễn ra tại các địa phương thời gian qua cho thấy, các trường hợp vi phạm sử dụng điện chủ yếu do khách hàng không quan tâm đến các điều khoản đã ký kết trong hợp đồng nên vô tình vi phạm. Bên cạnh đó, cũng có một số khách hàng cố tình sử dụng sai mục đích, can thiệp vào hệ thống đo đếm điện để làm sai lệch chỉ số công tơ, giảm thiểu tiền điện phải trả cho ngành điện so với mục đích thực tế đăng ký và sử dụng… Để giảm tổn thất điện năng, minh bạch trong công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện, thời gian qua, PC Hưng Yên xây dựng nội dung cụ thể thực hiện từng tháng, từng quý. Theo đó, Phòng kiểm tra, giám sát mua bán điện (PC Hưng Yên) sử dụng chương trình hệ thống quản lý dữ liệu CMIS để phân tích số liệu phục vụ cho công tác kiểm tra sử dụng điện của khách hàng và thực hiện đồng loạt các biện pháp như: Kiểm tra, giám sát khách hàng phát triển mới; kiểm tra, giám sát công tác quản lý hợp đồng mua bán điện, quản lý hệ thống đo đếm, tổ chức phúc tra việc ghi chỉ số công tơ tại khu vực sử dụng công tơ cơ… Nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát mua bán điện, giảm tổn thất điện năng, PC Hưng Yên tăng cường kiểm tra tại các trạm biến áp có chỉ số tổn thất điện năng biến động, tăng cao qua các tháng để xác định nguyên nhân, đề ra các giải pháp xử lý; đột xuất kiểm tra các khách hàng sử dụng điện thuộc các trạm biến áp có tổn thất điện năng trên 5% ở khu vực nông thôn để sớm phát hiện các trường hợp trộm cắp điện. Cùng với đó lập kế hoạch kiểm tra sử dụng điện tại các trạm biến áp chuyên dùng, trạm biến áp có tổn thất điện năng tăng cao đột biến và những khách hàng có sản lượng điện lớn; hỗ trợ tư vấn khách hàng để bảo đảm các thủ tục cấp điện, sớm đưa phụ tải vào hoạt động và chú trọng các nhóm khách hàng sử dụng điện vào mục đích kinh doanh dịch vụ… Với việc triển khai các biện pháp đề ra, từ đầu năm đến nay, PC Hưng Yên đã phát hiện và xử lý trên 540 trường hợp vi phạm sử dụng điện tại 9 điện lực. Trong đó, trộm cắp điện là 61 vụ, giảm 60 vụ so với cùng kỳ năm 2018, truy thu trên 116 nghìn kWh; trên 480 vụ sử dụng điện sai mục đích, truy thu trên 756 triệu đồng. Cùng với đó, công ty đã phát hiện và thay thế trên 1 nghìn công tơ kẹt, cháy hỏng, truy thu trên 993 nghìn kWh, tương ứng số tiền trên 1,9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, quá trình kiểm tra, giám sát mua bán điện còn gặp nhiều khó khăn do các đối tượng khách hàng có dấu hiệu vi phạm sử dụng điện thường hoạt động tinh vi, kín đáo. Chính vì điều đó, khi muốn thực hiện kiểm tra PC, Hưng Yên cần tìm hiểu, phân tích kỹ lưỡng qua các chương trình, hệ thống đo đếm, xác định thời gian tiếp cận phù hợp nhằm đem lại hiệu quả.

Đồng chí Hà Thành Dương, Trưởng phòng kiểm tra, giám sát mua bán điện (PC Hưng Yên) cho biết: Thời gian tới, đơn vị tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân trong sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và phổ biến các hình thức, mức độ xử phạt đối với các hành vi vi phạm sử dụng điện. Cùng với đó, đơn vị tăng cường nâng cấp, sữa chữa hệ thống lưới điện, nâng cao hệ thống quản lý hoạt động kiểm tra, giám sát mua bán điện trên địa bàn tỉnh để tạo sự minh bạch trong sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, các đơn vị trực thuộc phối hợp với đài truyền thanh các huyện, thị xã, thành phố để công khai nêu tên các khách hàng vi phạm sử dụng điện.


Theo Báo Hưng Yên

 
Tin cùng thư mục :
“Dòng chảy” ODA trong hạ tầng lưới điện
Lưới điện một số tỉnh miền Bắc liên tục bị ảnh hưởng bởi giông lốc
Tự ý sửa hóa đơn điện, can thiệp công tơ điện là việc “bất khả thi”
Đưa Việt Nam thẳng tiến trong cuộc chạy đua về chỉ số tiếp cận điện năng
“Gác lễ” canh cho dòng điện an toàn
Điện lực miền Bắc nỗ lực vượt khó dịch Covid đóng điện dự án ĐZ và TBA 110kV Khai Quang
Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIII của Đảng
Thái Lan: Hoá đơn nước, điện giảm 3% để hỗ trợ người dân do ảnh hưởng dịch COVID-19
Giảm giá điện, hàng triệu hộ hưởng lợi gần 11.000 tỷ
Thủ tướng đề nghị người dân tỉnh nào ở tỉnh đó
Top  |  Home