Đăng ký  |  Đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin Điện tử Tổng công ty Điện lực miền Bắc
 
Văn hóa doanh nghiệp – Được và mất
 
2016-12-06 07:59:10

 Để nói về văn hoá doanh nghiệp đã có nhiều định nghĩa của các học giả trong và ngoài nước phát biểu và kiểm chứng. Vừa qua, Tổng công ty đã phát động cuộc thi “Tìm hiểu về văn hoá doanh nghiệp, gương người tốt trong thực thi văn hoá doanh nghiệp của Tổng công ty”. Nhìn chung, các đơn vị đều hưởng ứng và gửi bài với số lượng gần 700 bài viết. Điều đó chứng tỏ đây là vấn đề tất cả các CBCNV toàn Tổng công ty rất quan tâm.Trong bài viết này, tôi không có ý định nêu lại một cách học thuật về hoá doanh nghiệp mà chỉ đề cập đến vài vấn đề hiện hữu khi thực thi văn hoá doanh nghiệp tại cơ quan Tổng công ty.


 
Chưa cần phải nói về những gì to tát như giá trị cốt lõi hay bề dày truyền thống của đơn vị, từ những việc nhỏ nhặt như mặc đồng phục, giao tiếp vối đồng nghiệp, cách gọi điện thoại thì cũng phản ánh phần nào văn hoá của doanh nghiệp. Ở cơ quan Tổng công ty, việc mặc đồng phục đã đi vào nề nếp. Sau khi thực hiện chương trình 5S, các phòng ban đều rất sạch sẽ, ngăn nắp. Các cán bộ, chuyên viên đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh công nghiệp. Áp dụng hiệu quả hệ thống văn phòng điện tử (Eoffice) giúp giảm thiểu giấy tờ văn bản không cần thiết, giảm chi phí văn phòng phẩm, giảm thời gian chuyển văn bản, …

Hiểu được truyền thống của Tổng công ty, các chuyên viên hiểu được vị trí, vai trò của mình trong hệ thống chung của Tổng công ty và toàn ngành điện. Từ đó, họ có cách giao tiếp ứng xử phù hợp với Tập đoàn và các đơn vị cấp dưới. Và họ có thể đề xuất, tư vấn cho lãnh đạo phòng ban cũng như lãnh đạo Tổng công ty những quyết sách hợp lý.

Việc thực thi văn hoá doanh nghiệp là rất khó khăn nhưng để duy trì được việc đó càng khó khăn hơn. Tôi đã thấy ở đâu đó ý thức của một vài chuyên viên đã tỏ ra “coi thường” văn hoá doanh nghiệp. Họ muốn quay lại cách thức cũ, vẫn vứt giấy tờ bừa bộn, vẫn hút thuốc ở nơi không được phép, vẫn gọi điện xuống đơn vị một cách cửa quyền, hách dịch, …

Trước và sau khi thực hiện chương trình 5S
Như vậy, chúng ta thực hiện văn hoá doanh nghiệp được gì, mất gì?

Cái được lớn nhất là tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, xứng đáng là một doanh nghiệp tầm cỡ của Việt Nam. Ý thức CBCNV sẽ được nâng lên đem lại hiệu quả cao trong công việc, mang lại lợi ích kinh tế, giúp doanh nghiệp của chung ta ngày càng phát triển.

Chúng ta sẽ mất một số thứ mà điển hình là các thói quen xấu, tính cách bừa bộn, cẩu thả,hách dịch,cửa quyền, ý thức “cha chung không ai khóc”, …
Tóm lại, để việc thực thi văn hoá doanh nghiệp đi vào thực chất, từng CBCNV phải tự tu dưỡng, phấn đấu vì mục tiêu chung, đưa Tổng công ty ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với khẩu hiệu “EVNNPCvì sự phát triển cộng đồng”

Hoài Nam  B10 - NPC


 
 
Tin cùng thư mục :
Công tác thực thi VHDN năm 2017 của Tổng Công Ty
Phương pháp đánh giá và lựa chọn Slogan mới của Tổng công ty.
PC Điện Biên tổ chức chia tay cán bộ hưu trí
Tập thể CBCNV Ban Kinh doanh Tổng công ty tích cực hưởng ứng tham gia cuộc thi sáng tác câu khẩu hiệu (Slogan) mới của Tổng công ty.
Hình ảnh người thợ điện miền Bắc sẽ mãi mãi trong tâm trí chúng tôi.....
Văn hóa doanh nghiệp: Thanh niên PC Hưng Yên tích cực hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” và “Ngày môi trường thế giới”
PC Hà Giang từng bước nâng cao chất lượng thực hiện Văn hóa doanh nghiệp
Đại hội thể dục thể thao Công ty Điện lực Cao Bằng lần thứ VIII năm 2017
Thơ: Nét đẹp Slogan
Thực thi văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua việc thăm khám sức khỏe người lao động

 
Top  |  Home