Đăng ký  |  Đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin Điện tử Tổng công ty Điện lực miền Bắc
 
Văn hóa doanh nghiệp – Được và mất
 
2016-12-06 07:59:10

 Để nói về văn hoá doanh nghiệp đã có nhiều định nghĩa của các học giả trong và ngoài nước phát biểu và kiểm chứng. Vừa qua, Tổng công ty đã phát động cuộc thi “Tìm hiểu về văn hoá doanh nghiệp, gương người tốt trong thực thi văn hoá doanh nghiệp của Tổng công ty”. Nhìn chung, các đơn vị đều hưởng ứng và gửi bài với số lượng gần 700 bài viết. Điều đó chứng tỏ đây là vấn đề tất cả các CBCNV toàn Tổng công ty rất quan tâm.Trong bài viết này, tôi không có ý định nêu lại một cách học thuật về hoá doanh nghiệp mà chỉ đề cập đến vài vấn đề hiện hữu khi thực thi văn hoá doanh nghiệp tại cơ quan Tổng công ty.


 
Chưa cần phải nói về những gì to tát như giá trị cốt lõi hay bề dày truyền thống của đơn vị, từ những việc nhỏ nhặt như mặc đồng phục, giao tiếp vối đồng nghiệp, cách gọi điện thoại thì cũng phản ánh phần nào văn hoá của doanh nghiệp. Ở cơ quan Tổng công ty, việc mặc đồng phục đã đi vào nề nếp. Sau khi thực hiện chương trình 5S, các phòng ban đều rất sạch sẽ, ngăn nắp. Các cán bộ, chuyên viên đã có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh công nghiệp. Áp dụng hiệu quả hệ thống văn phòng điện tử (Eoffice) giúp giảm thiểu giấy tờ văn bản không cần thiết, giảm chi phí văn phòng phẩm, giảm thời gian chuyển văn bản, …

Hiểu được truyền thống của Tổng công ty, các chuyên viên hiểu được vị trí, vai trò của mình trong hệ thống chung của Tổng công ty và toàn ngành điện. Từ đó, họ có cách giao tiếp ứng xử phù hợp với Tập đoàn và các đơn vị cấp dưới. Và họ có thể đề xuất, tư vấn cho lãnh đạo phòng ban cũng như lãnh đạo Tổng công ty những quyết sách hợp lý.

Việc thực thi văn hoá doanh nghiệp là rất khó khăn nhưng để duy trì được việc đó càng khó khăn hơn. Tôi đã thấy ở đâu đó ý thức của một vài chuyên viên đã tỏ ra “coi thường” văn hoá doanh nghiệp. Họ muốn quay lại cách thức cũ, vẫn vứt giấy tờ bừa bộn, vẫn hút thuốc ở nơi không được phép, vẫn gọi điện xuống đơn vị một cách cửa quyền, hách dịch, …

Trước và sau khi thực hiện chương trình 5S
Như vậy, chúng ta thực hiện văn hoá doanh nghiệp được gì, mất gì?

Cái được lớn nhất là tạo ra một môi trường làm việc chuyên nghiệp, xứng đáng là một doanh nghiệp tầm cỡ của Việt Nam. Ý thức CBCNV sẽ được nâng lên đem lại hiệu quả cao trong công việc, mang lại lợi ích kinh tế, giúp doanh nghiệp của chung ta ngày càng phát triển.

Chúng ta sẽ mất một số thứ mà điển hình là các thói quen xấu, tính cách bừa bộn, cẩu thả,hách dịch,cửa quyền, ý thức “cha chung không ai khóc”, …
Tóm lại, để việc thực thi văn hoá doanh nghiệp đi vào thực chất, từng CBCNV phải tự tu dưỡng, phấn đấu vì mục tiêu chung, đưa Tổng công ty ngày càng lớn mạnh, xứng đáng với khẩu hiệu “EVNNPCvì sự phát triển cộng đồng”

Hoài Nam  B10 - NPC


 
 
Tin cùng thư mục :
Thông báo kết luận cuộc thi sáng tác Slogan mới của Tổng công ty
Đồng phục công sở - nét đẹp trong thực thi Văn hóa doanh nghiệp
Gương sáng người thợ điện
Điện lực huyện Bắc Mê (Hà Giang) chú trọng thực hiện Văn hóa doanh nghiệp
Nét đẹp văn hóa với nghi thức chào cờ đầu tuần tại Điện lực Yên Mô (PC Ninh Bình)
PC Sơn La: Tập huấn "Văn hóa giao tiếp và chăm sóc khách hàng"
Văn hóa doanh nghiệp: PC Hưng Yên triển khai quản lý ngày công lao động bằng máy quét vân tay, đẩy mạnh kỉ luật lao động.
SBM và EVNHPC BUON KUOP Thêm một dấu ấn của tinh thần chia sẻ - hợp tác
Đồng phục công sở - Nét đẹp văn hóa của cơ quan Tổng công ty Điện lực miền Bắc
Nhiều cách khác nhau để xây dựng văn hoá doanh nghiệp

 
Top  |  Home