Đăng ký  |  Đăng nhập
Chào mừng bạn đến với Trang thông tin Điện tử Tổng công ty Điện lực miền Bắc
 
Hiệu quả công tác 5S tại Công ty Điện lực Bắc Ninh
 
2017-10-13 09:29:14

5S là một phương pháp cải tiến môi trường làm việc và quản lý kĩ thuật được bắt nguồn từ Nhật Bản vào những năm 1980 của thế kỷ XX. Năm 1993, chương trình này lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam nhằm hướng đến mục tiêu duy trì môi trường quản lý chất lượng của một tổ chức, tăng lợi nhuận, tăng tính hiệu quả, cải tiến dịch vụ và cải thiện an toàn lao động.

5S theo nghĩa tiếng Việt là: “SÀNG LỌC”, “SẮP XẾP”, SẠCH SẼ”, “SĂN SÓC”, “SẴN SÀNG”.
 


 

1. Sàng lọc: Thực chất đó chính là xem xét, phân loại, chọn lựa và loại bỏ những thứ không cần thiết tại nơi làm việc. Mọi thứ (vật dụng, thiết bị, nguyên vật liệu, đồ dùng hỏng …) không/chưa liên quan, không/chưa cần thiết cho hoạt động tại một khu vực sẽ phải được tách biệt ra khỏi những thứ cần thiết sau đó loại bỏ hay đem ra khỏi nơi sản xuất. Chỉ có đồ vật cần thiết mới để tại nơi làm việc. S1 thường được tiến hành theo tần suất định kì.

2. Sắp xếp: Sắp xếp là tổ chức bố trí các vật dụng tại khu vực làm việc một cách có hiệu quả tối đa. Nguyên tắc chung của S2 là bất kì vật dụng cần thiết nào cũng có vị trí quy định riêng và kèm theo dấu hiệu nhận biết rõ ràng. S2 là hoạt động cần được tuân thủ triệt để.

3. Sạch sẽ: Là giữ gìn vệ sinh tại nơi làm việc, máy móc, thiết bị, dụng cụ làm việc hay các khu vực xung quanh nơi làm việc để đảm bảo môi trường, mỹ quan tại nơi làm việc. S3 cũng là hoạt động cần được tiến hành định kì.

4. Săn sóc: Săn sóc được hiểu là việc duy trì định kì và chuẩn hóa 3S đầu tiên (Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ) một cách có hệ thống. Để đảm bảo 3S được duy trì, người ta có thể lập nên những quy định chuẩn nêu rõ phạm vi trách nhiệm 3S của mỗi cá nhân, cách thức và tần suất triển khai 3S tại từng vị trí. S4 là một quá trình trong đó ý thức tuân thủ của CBCNV trong một tổ chức được rèn rũa và phát triển.

5. Sẵn sàng: Hoạt động này nhằm mục đích tổ chức, hướng mọi người vào việc lập kế hoạch làm sao giữ được các chuẩn mực được thực hiện thường xuyên, nâng cao ý thức kỷ luật cá nhân, Đó chính là tạo tiền đề tự giác tuân thủ nghiêm ngặt các quy định tại nơi làm việc. Sẵn sàng được thể hiện ở ý thức tự giác của người lao động đối với hoạt động 5S. Các thành viên đều nhận thức rõ tầm quan trọng của 5S, tự giác và chủ động kết hợp nhuần nhuyễn các chuẩn mực 5S với công việc để đem lại năng suất công việc cá nhân và năng suất chung của Công ty cao hơn.

Nhận thấy 5S thực sự là phương pháp tiên tiến hiệu quả để cải tiến môi trường làm việc của Công ty. Nhưng để thành công thì không dễ chút nào. Do vậy, Lãnh đạo Công ty đã họp bàn và quyết định thành lập Ban chỉ đạo về xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn 5S, phân công một đồng chí PGĐ Công ty làm trưởng Ban để trực tiếp theo dõi, chỉ đạo; thành lập tổ giúp việc 5S; thuê đơn vị tư vấn để đào tạo, hướng dẫn triển khai thực hiện; phát động thực hiện “Chương trình 5S” và yêu cầu các đơn vị phối hợp thực hiện.

Ban chỉ đạo tiến hành soạn thảo các văn bản hướng dẫn, gợi ý áp dụng cho phù hợp với điều kiện tại từng Phòng, Ban, Phân xưởng và Điện lực. Yêu cầu Trưởng các Phòng, Ban, Quản đốc Phân xưởng, Giám đốc các Điện lực chỉ đạo, đôn đốc thực hiện tại đơn vị mình sao cho phù hợp, trên nguyên tắc tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo được chất lượng, hiệu quả.

Tại khu vực nhà điều hành Công ty, giao Văn Phòng có trách nhiệm phối hợp với Ban chỉ đạo chương trình 5S chuẩn bị một số nội dung liên quan đến việc tuyên truyền, giáo dục nhận thức cho CBCNV, xây dựng bảng tiêu chí đánh giá, chấm điểm 5S, xây dựng bảng tin 5S tại các phòng làm việc và của Công ty, thường xuyên cập nhật tình hình thực hiện vào bảng 5S. Hàng tháng, các phòng ban, bộ phận tự đánh giá, chấm điểm thực hiện 5S, Ban Chỉ đạo kiểm tra và phúc tra kết quả chấm điểm. Tại các Điện lực, sau khi Văn phòng công ty thực hiện xong, yêu cầu các Điện lực học tập mô hình chung và căn cứ điều kiện không gian, triển khai cho phù hợp với đơn vị mình trên nguyên tắc tiết kiệm, hiệu quả.

Khi thực hiện 5S thành công, đã mang lại sự thay đổi kỳ diệu. Những thứ không cần thiết được loại bỏ khỏi nơi làm việc, những vật dụng cần thiết được xếp ngăn nắp, gọn gàng, đặt ở những vị trí thuận tiện cho người sử dụng, bàn, ghế làm việc, máy móc thiết bị trở nên sạch sẽ, hồ sơ tài liệu sắp xếp gọn gàng, mỹ quan, khoa học. Từ các hoạt động 5S đã nâng cao tinh thần tập thể, khuyến khích mọi người làm việc tích cực hơn, có trách nhiệm và ý thức hơn. Môi trường làm việc sạch sẽ, văn minh.

Ngày 04/8/2017 Viện Năng Suất đã về đánh giá cấp chứng chỉ thực hành tốt 5S tại PCBN. Các đơn vị còn lại (Điện lực, phân xưởng) phấn đấu sẽ đánh giá và cấp chứng chỉ xong trong quí 4/2017. Có được kết quả như vậy là cả sự cố gắng, nỗ lực hết mình của tập thể lãnh đạo và CBCNV trong Công ty. Đặc biệt là Ban chỉ đạo và Tổ giúp việc 5S./.

Văn Đông - PC Bắc Ninh

 
Tin cùng thư mục :
PC Sơn La: Triển khai chương trình “Khách hàng là trung tâm”
EVNNPC triển khai kết nối với cổng thông tin điện tử của tỉnh/thành phố và cung cấp dịch vụ điện trực tuyến.
PC Yên Bái đẩy mạnh sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh
Chặng đường 3 năm nỗ lực kéo điện về những thôn bản "trắng" vùng sâu, vùng xa, vùng cao biên giới huyện Tràng Định Tỉnh Lạng Sơn
PC Yên Bái: Phối hợp tổ chức tập huấn, sát hạch cấp thẻ Kiểm tra viên điện lực năm 2017
Điện lực Sơn Động (PC Bắc Giang) tổ chức Hội nghị Khách hàng sử dụng điện năm 2017
Tổng Công ty Điện lực miền Bắc Hoàn thiện sơ đồ các trạm biến áp 110kV giai đoạn 3 - Khu vực 1 tại Trạm biến áp 110kV Linh Cảm
Xét duyệt sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất năm 2017 tại cơ quan Tổng công ty Điện lực miền Bắc
Tổng Công ty điện lực miền Bắc đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, tin cậy trong dịp Noel và dịp Tết
Gặp mặt thợ giỏi, công nhân tiêu biểu và cán bộ công đoàn giỏi năm 2017

 
Top  |  Home