Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Tổng đài: 19006769

PC Điện Biên ưu tiên tập trung nguồn lực thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 của Chính Phủ

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, thời gian qua Công ty Điện lực Điện Biên đã đẩy mạnh thực hiện “số hóa” trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Qua đó, từng bước triển khai hiệu quả Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng cũng như nâng cao hiệu quả vận hành, cải thiện độ tin cậy trong cung cấp điện.

Để thực hiện đề án 06 của Thủ tướng Chính Phủ, ông Trần Đức Dũng, Giám đốc Công ty Điện lực Điện Biên Yêu cầu: 100% CBCNV thực hiện việc cấp Căn cước công dân (CCCD); định danh và xác thực điện tử; Lập tài khoản cá nhân trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Quán triệt CBCNV gương mẫu, đi đầu trong việc sử dụng các sản phẩm số, thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu trên Cổng dịch vụ Công trực tuyến thuộc đề án 06; Đối với các phòng chuyên môn, các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ tăng cường tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng 12 dịch vụ Điện trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Theo đó, Công ty Điện lực Điện Biên đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý kinh doanh và dịch vụ khách hàng. Từ ngày 24/12/2019, khách hàng chỉ cần truy cập địa chỉ trang web: www.dichvucong.gov.vn đã có thể đăng ký 12 dịch vụ điện năng gồm: Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; thanh toán tiền điện; thay đổi công suất sử dụng điện/thay đổi loại công tơ 1 pha, 3 pha; thay đổi vị trí thiết bị đo đếm; thay đổi mục đích sử dụng điện; thay đổi định mức sử dụng điện; thay đổi chủ thể hợp đồng mua bán điện; thay đổi thông tin đã đăng ký; thay đổi hình thức thanh toán tiền điện; gia hạn hợp đồng mua bán điện; chấm dứt hợp đồng mua bán điện. Với các dịch vụ điện này, khi thực hiện giao dịch qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, mọi hồ sơ, thủ tục của khách hàng được đơn giản hóa và thuận tiện nhất. Đặc biệt là một số giấy tờ như: Giấy đề nghị mua điện, giấy tờ tùy thân sẽ được thay thế bằng các thông tin người dùng đã được Cổng dịch vụ công Quốc gia xác thực và định danh. Nhờ đó, giúp người dân và doanh nghiệp giảm thời gian thực hiện giao dịch, đồng thời có thể giám sát quá trình thực hiện và đánh giá, phản ánh về việc cung cấp dịch vụ điện.

20211014_152359 (960 x 546)

Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm, nhằm đẩy mạnh việc thanh toán không dùng tiền mặt Công ty Điện lực Điện Biên đã tăng cường phối hợp với các ngân hàng trong việc phát triển dịch vụ thanh toán qua tài khoản ngân hàng, phát hành thẻ thấu chi, phối hợp với các tổ chức trung gian VNPT, Viettel. Từ đó, triển khai các dịch vụ Mobile Money, ký kết hợp tác với VNPOST chuyển các quầy thu của điện lực và dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện sang VNPOST... Hiện Công ty Điện lực Điện Biên đang quản lý trên 137.000 khách hàng, đến hết tháng 6/2022 ngành Điện đạt tỷ lệ trích nợ tự động qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử của khách hàng, Mobile Money 16.899 khách hàng, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đạt 70.548/137.000 khách hàng, thu qua VNPOST đạt 25.766 khách hàng, thu qua ngân hàng và các tổ chức trung gian khác 44.782 khách hàng. Mặc dù vậy, hiện nay việc thanh toán tiền điện qua tài khoản ngân hàng tại khu vực nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số cũng gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân do khách hàng chủ yếu làm nghề nông, không có nhu cầu mở tài khoản ngân hàng cũng như không có kiến thức và công cụ công nghệ để chủ động thanh toán qua các phương thức điện tử. Còn với việc thanh toán qua VNPOST thì đối tác chưa bố trí đủ nhân lực trên địa bàn để tiếp nhận tại các điểm quầy thu của Điện lực, quầy dịch vụ hỗ trợ kinh doanh điện; số lượng các phòng giao dịch (điểm thu quầy) rất hạn chế chỉ tập chung tại các điểm Bưu điện trung tâm xã, không thuận tiện di chuyển đối với các điểm bản. Việc thanh toán tiền điện qua ví điện tử thực sự đang là sự lựa chọn của nhiều người, bởi lẽ các ví điện tử thường xuyên có các chương trình khuyến mại, với nhiều ưu đãi đồng hành cùng Ngành Điện. Qua đó các ví điện tử sẽ làm cho người dân thay đổi thói quen thanh toán từ thủ công sang hiện đại. Bởi hình thức này, không chỉ hạn chế khách hàng đến chỗ đông người mà còn góp phần ngăn ngừa và đẩy lùi dịch bệnh đa dạng hóa kênh thanh toán phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

20211014_095954 (960 x 720)

Mặc dù Chính phủ đã ban hành Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025 song các cơ quan quản lý chủ yếu là vận động, khuyến khích người dân tham gia sử dụng các kênh thanh toán không dùng tiền mặt mà chưa có chính sách hoặc giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch hàng ngày. Thực tế, không thể phủ nhận việc đẩy mạnh “số hóa” trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ khách hàng của Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng, giúp khách hàng tiết kiệm chi phí đi lại, thuận tiện trong việc tiếp cận các dịch vụ điện. Đến ngày 30/6/2022, 100% khách hàng đều thực hiện đăng ký mua điện trực tuyến và các Điện lực thực hiện cấp điện theo phương thức điện tử.

PC Điện Biên