Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Tổng đài: 19006769

Thấy gì trong việc chuyển đổi số từ công tác thu tiền điện

Công tơ điện tử: Bước chuyển mình ngoạn mục

Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ, đã thổi một làn gió mới vào mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có thị trường điện lực. Cụm từ “chuyển đổi số” được nhắc đến thường xuyên, là chìa khóa giúp doanh nghiệp tạo ra bứt phá về năng suất lao động, hiệu quả công việc, qua đó tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Điện lực Tam Điệp cũng không đứng ngoài “sân chơi” công nghệ ấy. 

01

Công tơ điện tử: Bước chuyển mình ngoạn mục

Bằng cách áp dụng công nghệ số như dữ liệu lớn (Big Data), Internet cho vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… Điện lực Tam Điệp suốt thời gian qua đã không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh; chất lượng dịch vụ; năng suất lao động và cả năng lực quản trị. Đến nay, toàn Thành phố đã thay thế toàn bộ hơn 25.000 công tơ cơ bằng công tơ điện tử, trong đó có trên 95% công tơ đọc từ xa. Với loại công tơ này, công nhân đi đọc số điện thay vì phải bắc thang trèo lên cột, thì chỉ cần sử dụng các thiết bị điện tử cầm tay là có thể đọc được chỉ số. Cũng chính vì không phải trèo lên cột điện nên đã phòng ngừa được nguy cơ tai nạn lao động.

Chị Tạ Thị Kim Dung, với hơn 20 năm kinh nghiệm khi công tác ở vai trò công nhân ghi chỉ số công tơ và thu ngân đã chứng kiến sự chuyển đổi sâu sắc, rõ ràng khi chuyển đổi số: “Trước đây, chúng tôi phải dùng công tơ cơ đo sản lượng sử dụng. Việc làm thủ công truyền thống này khiến độ chính xác không cao, kích thước, trọng lượng nặng, có sai lệch… Nhưng khi công tơ điện tử dần thay thế hoàn toàn công tơ cơ, công việc của chúng tôi đã  được tự động hóa lên rất nhiều với độ chính xác cao, nhỏ gọn, tích hợp nhiều tính năng,...”.

Chị Dung cũng không giấu giếm sự vui mừng bởi những khó khăn thường ngày của chị đã được trút bỏ khi chuyển đổi số. Không còn cảnh phải cúi sát tận mặt vào công tơ cơ, căng mắt đọc chỉ số bằng mắt thường, cặm cụi ghi ghi chép chép các chỉ số bằng tay, rồi tỉ mẩn nhập số liệu vào máy tính, chưa kể thao tác in hóa đơn dễ dẫn tới sai sót và cần phải di chuyển nhiều…

Việc thay công tơ cơ bằng công tơ điện tử và ghi chỉ số bằng công nghệ từ xa qua thiết bị cầm tay HHU, tự cập nhật số liệu  vào chương trình CMIS 3.0 đã làm tăng năng suất lao động, không chỉ giảm đáng kể nhân lực ghi và nhập chỉ số, mà còn đặc biệt hạn chế được những sai sót do thực hiện ghi chỉ số bằng phương pháp thủ công, độ chính xác cao, mang lại nhiều tiện ích cho cả cho khách hàng sử dụng điện và cả công nhân ngành điện. Đặc biệt, công tơ điện tử còn có tính năng hiện đại khi có khả năng “đo đếm tự động tập trung”. Khi sử dụng hệ thống này, tất cả dữ liệu, số liệu của công tơ đều truyền về trung tâm, người quản lý có thể đọc bất kỳ lúc nào.Ngồi ở nhà, người quản lý chỉ cần có mã số, mật khẩu là đọc được chỉ số công tơ của khách hàng khu vực đó đang như thế nào, có bị yếu tố bên ngoài tác động vào công tơ hay không cho nên công tác quản lý rất “nhàn”. Từ chỗ phải mất gần 10 ngày và sử dụng hàng chục người để đi đọc công tơ thì nay chỉ cần 5-10 người và trong 2 ngày.

Ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc kinh doanh Điện lực Tam Điệp cho hay, việc ghi chỉ số bằng thiết bị chuyên dụng giúp giảm thiểu việc sai số, đảm bảo tính công bằng cho cả người mua lẫn người bán điện. Nhân viên Điện lực có thể xem chỉ số công tơ và các thông số bất cứ lúc nào, ở đâu (chỉ cần có điện thoại smartphone) và khách hàng cũng có thể tự kiểm tra được. 

Đặc biệt, ở những địa điểm xa, nhân viên đến đọc chỉ số công tơ có khi mất cả ngày hoặc nửa ngày. Nay nhờ có đồng hồ điện tử, công việc đó chỉ mất vài giây. Những thắc mắc về tình trạng chạm chập, rò rỉ điện, công tơ chạy nhanh, chậm, tiền điện nhiều... hầu như không xảy ra. 

Thanh toán online chỉ bằng một nút chạm

Một trong những thành công lớn nhất, mang lại những tiện ích vượt trội cho khách hàng ngành điện, chắc chắn phải kể tới việc thanh toán online. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 với tiêu chí hạn chế tiếp xúc thì việc thanh toán tiền điện online – không chạm của Điện lực Tam Điệp được coi là giải pháp thông minh, cực kỳ an toàn và hiệu quả. 

ảnh bài

Hướng dẫn khách hàng thanh toán online tiền điện

“Trước đây, những người thu ngân như chúng tôi cứ cuối tháng phải căn thời gian khách hàng ở nhà để đến tận nơi đưa hóa đơn bằng tay. Nhiều khi khách đi vắng, lại phải chầu trực ngày nghỉ cuối tuần, hoặc đến vào một thời điểm khác, hoặc thường xuyên phải đi đưa hóa đơn vào buổi tối (vì lúc đó khách mới đi làm về), ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống cá nhân của tôi” – chị Phạm Thị Phượng – công nhân thu ngân của Điện lực Tam Điệp tâm sự.  

Tuy nhiên, khi chuyển đổi số, với với hoá đơn điện tử, quét mã QR, ngành điện giờ đây đã có thể thu tiền điện qua tài khoản ngân hàng, trích nợ tự động, ví momo, zalopay…“Cuộc cách mạng số hóa” này đã mang đến nhiều lợi ích không ngờ cả cho người dùng.“Tôi không phải xấp ngửa, tranh thủ trên đường đi làm về tạt ngang qua các điểm thu tiền của điện lực để nộp tiền nữa, cũng không phải lo lắng về cảnh: Nếu lỡ hôm nay quên không đi nộp tiền điện, quá hạn lại bị cắt điện. Giờ đây, ngay khi có thông báo về số điện tiêu thụ của gia đình và tổng mức tiền điện phải nộp qua tin nhắn điện thoại, chỉ trong nháy mắt, tôi đã thực hiện xong lệnh chuyển khoản, thanh toán tiền điện nhanh gọn chỉ bằng một nút chạm trên smartphone. Điều này tiện lợi hơn rất nhiều, lại không phải tiếp xúc với ai, tránh nguy cơ lây nhiễm Covid – 19. Đây thực sự là cuộc “cách mạng” không chỉ của ngành Điện mà còn của cá nhân người dùng điện vì đã giảm được rất nhiều thời gian, chi phí” – chị Hoàng Hà – một khách hàng của Điện lực Tam Điệp chia sẻ.

Thu Hiền - PC Ninh Bình