Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Tổng đài: 19006769

PC Lai Châu Hướng dẫn khách hàng theo dõi kiểm soát chỉ số điện năng

Tháng 6 và 7 là thời điểm bước vào cao điểm mùa hè, nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện như: quạt máy, điều hòa cao, khiến lượng điện tiêu thụ tăng cao đột biến. Do vậy, Công ty Điện lực Lai Châu triển khai các giải pháp tuyên truyền để khách hàng sử dụng điện hiệu quả nhằm tiết kiệm và hướng dẫn khách hàng cách theo dõi, kiểm soát chỉ số điện năng.

Trao đổi với ông Nguyễn Thanh Bình (tổ 11, phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu) chúng tôi được biết, do thời tiết nắng nóng, gia đình ông sử dụng quạt, điều hòa thường xuyên nên tiền điện tháng 6 tăng hơn so với các tháng trước 180 nghìn đồng. Dù đã được cán bộ điện lực tuyên truyền cách sử dụng điện tiết kiệm, an toàn nhưng gia đình ông và nhiều khách hàng sử dụng điện vẫn muốn biết rõ nguyên nhân và có cách theo dõi, kiểm soát chỉ số điện năng mà họ đã sử dụng.

Lý giải cho những thắc mắc của khách hàng sử dụng điện, ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: Khi nhiệt độ ngoài trời tăng, người dân sẽ sử dụng quạt máy, điều hòa là các thiết bị tiêu thụ điện rất lớn. Theo quan sát của ngành Điện, tiêu thụ điện của máy lạnh chiếm từ 28 - 64% lượng điện của một hộ, cá biệt có hộ lên tới 80%. Khi nhiệt độ ngoài trời tăng thêm 1 độ C thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh tăng thêm 2 - 3%; nhiệt độ tăng khoảng 5 độ C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Dù thời gian sử dụng máy lạnh không thay đổi, khi nhiệt độ môi trường tăng và nhiệt độ trong phòng vẫn đặt ở mức không thay đổi thì lượng điện tiêu thụ của máy lạnh sẽ tăng lên rất nhiều, kết hợp với giá điện tính theo bậc thang thì tiền điện càng tăng cao.

Do đó, nếu vẫn sử dụng điện tăng như bình thường nhưng thời tiết nắng nóng kéo dài thì hóa đơn tiền điện sẽ tăng cao do điện năng tiêu thụ của các thiết bị làm mát tăng lên. Do vậy, để hạn chế việc phải trả tiền điện, khách hàng cần quan tâm đến việc sử dụng điện tiết kiệm như: sử dụng các thiết bị có nhãn tiết kiệm điện, tắt các thiết bị điện khi đi ra ngoài, tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên; thay thế các bóng đèn sợi đốt, compac bằng đèn led; lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, điều hòa để nhiệt độ từ 26 – 28 độ C kết hợp thêm quạt gió, chống thoát nhiệt qua các khe hở.


 
Nhân viên giao dịch khách hàng Điện lực Phong Thổ hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ và biện pháp tiết kiệm điện năng

Nhằm cảnh báo về sản lượng điện năng tăng bất thường, ngành Điện đang cung cấp nhiều công cụ để khách hàng tiện theo dõi. Ông Ngô Minh Phương – Phó Phòng Kinh doanh Công ty Điện lực Lai Châu cho biết: Khách hàng có thể chủ động vào website Chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc (www.cskh.evnnpc.vn), đăng nhập và thực hiện đặt các ngưỡng cảnh báo khi thay đổi điện năng so với tháng trước, theo số liệu tương đối là tỷ lệ thay đổi hoặc số liệu tuyệt đối là số kWh thay đổi, cung cấp email để hệ thống sẽ tự động gửi cảnh báo đến khách hàng khi vượt ngưỡng. Ngoài ra, để ước tính điện năng tiêu thụ hàng tháng của gia đình, khách hàng truy cập vào trang web https://uoctinhdiennang.evn.com.vn và liệt kê các thông tin thiết bị điện sử dụng của gia đình.

Qua đó, khách hàng có thể điều chỉnh thói quen, hành vi sử dụng điện của mình để việc sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, nhất là vào những thời điểm xảy ra thời tiết nắng nóng. Đặc biệt, Công ty Điện lực Lai Châu chỉ đạo các đơn vị thực hiện tốt công tác ghi chỉ số công-tơ, công tác kiểm tra, phúc tra chỉ số công-tơ và thông tin kịp thời đến khách hàng sử dụng điện. Theo đó, tất cả các khách hàng có sản lượng tăng/giảm từ 1,3 lần trở lên so với tháng liền kề trước đó đều được tổ chức kiểm tra, phúc tra chỉ số; kiểm tra, xác minh các trường hợp hóa đơn tiền điện tăng bất thường và các trường hợp người dân cũng như phương tiện thông tin đại chúng phản ánh để có những phản hồi chính xác với khách hàng.
Với phương châm “Khách hàng là trung tâm của sự phát triển bền vững”, những giải pháp trên vừa bảo đảm tiết kiệm tiền điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của hệ thống điện. Đồng thời, cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến do nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong thời tiết nắng nóng, minh bạch công khai điện năng tiêu thụ. Trong quá trình sử dụng điện, mọi vướng mắc khách hàng liên hệ tổng đài chăm sóc khách hàng 19006769 để được hỗ trợ.



Theo Báo Lai Châu

 

;