Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Tổng đài: 19006769

Điện lực Na Hang (PC Tuyên Quang) tăng cường công tác kiểm tra phát hiện và xử lý vi phạm sử dụng điện

Tháng 6 hàng năm là cao điểm mùa nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao, phần lớn do sử dụng nhiều thiết bị làm mát như điều hòa, quạt điện, tủ lạnh, tủ bảo ôn… dẫn đến hóa đơn tiền điện tăng cao. Tuy nhiên để giảm bớt sản lượng điện sử dụng cho công tơ sinh hoạt, một số hộ gia đình đã có hành vi gian lận sử dụng điện. Để ngăn chặn tình trạng vi phạm sử dụng điện, Điện lực Na Hang đã tăng cường kiểm tra phát hiện xử lý những vi phạm sử dụng điện cũng như tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện.

ĐLNH kiem tra ĐLNH kiem tra 1
Khách hàng tự ý đấu nối phụ tải sinh hoạt vào công tơ sản xuất

Một số hành vi gian lận của khách hàng sử dụng điện được Điện lực phát hiện và xử lý trong thời gian qua như: Tự ý đấu nối các phụ tải sinh hoạt vào công tơ sản xuất có giá điện thấp hơn giá điện công tơ sinh hoạt, nhằm hưởng phần chênh lệch giá điện; Sử dụng điện không qua hệ thống đo đếm (trộm cắp điện) như câu móc trực tiếp trên lưới điện, phá niêm phong, mở hộp công tơ đấu vào trong cực của hộp công tơ, đảo cực tính của công tơ, câu nguội ngoài…

avt ĐLNH kiem tra Tuyên truyền phổ biến khách hàng về các hành vi phạm sử dụng điện nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện

Để đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, ổn định, ngăn chặn các hành vi “vi phạm sử dụng điện”. Điện lực Na Hang đã tăng cường công tác kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi, vi phạm sử dụng điện, kết hợp với tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân. Ngay từ đầu năm Điện lực Na Hang đã xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, kèm theo những đợt kiểm tra đột xuất. Để công tác kiểm tra được hiệu quả, Điện lực tập trung phân tích số liệu, khoanh vùng tổn thất, đặc biệt kiểm tra những trường hợp có chỉ số công tơ bất thường, khách hàng có hai công tơ sử dụng hai mục đích khác nhau tại cùng một địa điểm, khách hàng sử dụng điện có giá 100% sản xuất, khách hàng có số hộ dùng chung công tơ, khách hàng đăng ký nhiều mục đích sử dụng điện.

Trong 05 tháng đầu năm Điện lực Na Hang đã thực hiện hơn 3.000 lượt kiểm tra và phát hiện, xử lý 19 vụ vi phạm sử dụng điện, truy thu với số tiền là 3.446.110 đồng. Cùng với công tác kiểm tra lưới điện, Điện lực còn phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân trong sử dụng điện. Đẩy mạnh tuyên truyền tới khách hàng, người dân về Nghị định số 17/2022/NĐ-CP ngày 31/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có những nội dung liên quan đến mức xử lý đối với các hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân trong các hoạt động liên quan đến sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ điện năng.

Trong thời gian tới, Điện lực Na Hang sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền tới người dân và khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả và đúng pháp luật./.

Ma Hồng Thái – ĐL Na Hang, PC Tuyên Quang