Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Tổng đài: 19006769

PC Lạng Sơn ứng dụng công nghệ số trong công tác kiểm tra sử dụng điện của khách hàng

Nhằm nâng cao hiệu quả kiểm tra công tác sử dụng điện của khách hàng, Công ty Điện lực Lạng Sơn đã tăng cường ứng dụng công nghệ số vào kiểm tra sử dụng điện. Đến hết tháng 9/2021, Công ty đã lắp đặt được 170.168 công tơ, đạt tỷ lệ điện tử là 67,61%.

Theo đó, Công ty đã chủ động đẩy nhanh tiến độ lắp đặt công tơ điện tử và hoàn thiện hệ thống đọc xa và xác định đây là yếu tố then chốt để nâng cao năng suất lao động và hiệu quả của việc kiểm tra khách hàng. Tính đến hết tháng 9/2021, tổng cộng công tơ điện tử bán điện toàn Công ty là 170.168 công tơ, đạt tỷ lệ điện tử là 67,61%. Trong đó có 150.947 công tơ điện tử được lắp tại các trạm biến áp (TBA) tự động đọc xa hoàn toàn qua DCU, đạt tỷ lệ 59,97% số công tơ bán điện. Nhờ công nghệ số, việc lựa chọn, chọn lọc khách hàng để kiểm tra được thuận tiện và dễ dàng hơn. Nhân viên kiểm tra chỉ việc truy cập vào hệ thống đo xa trên trang Web, rà soát số liệu để lọc ra những hệ thống đo đếm của khách hàng có thông tin cần kiểm tra như: Khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng có dòng điện công tơ đang ở mức đầy tải hoặc quá tải, khách hàng tiêu thụ nhiều công suất phản kháng. Đồng thời, qua hệ thống công tơ đọc xa, nhân viên kiểm tra dễ dàng phát hiện chính xác các hệ thống đo đếm của khách hàng đang bị hư hỏng hoặc đo đếm thiếu chính xác. Nhờ vậy, đã giảm thiểu thời gian rà soát, chọn lọc khách hàng để thực hiện kiểm tra thực tế. Đây cũng là khâu quan trọng nhất của chuỗi thao tác kiểm tra khách hàng sử dụng điện.

 Tại hiện trường, bên cạnh việc kiểm tra công tơ khách hàng bằng mắt thường, nhân viên kiểm tra sử dụng thêm thiết bị đọc thông tin công tơ HHU. Với HHU, nhân viên kiểm tra không cần trèo lên cột điện mà vẫn có thể xem được thông số tức thời của công tơ gồm: chỉ số, dòng điện, điện áp. Thậm chí, đứng tại một ví trí vẫn có thể xem được nhiều công tơ ở các cột điện lân cận, giúp tiết kiệm thời gian, nâng cao an toàn điện và hiệu quả kiểm tra. Trong 9/2021, toàn Công ty đã kiểm tra được 67.257 lượt khách hàng, truy thu được 1.601.962 kWh, tương ứng với 3,4 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các báo cáo liên quan đến công tác kiểm tra giám sát mua bán điện cũng như việc tính toán truy thu sản lượng, tiền điện do công tơ kẹt cháy đã được Công ty thực hiện hoàn toàn trên phân hệ kiểm tra giám sát, phần mềm CMIS 3.0, theo đúng chỉ đạo của Tổng công ty.

Qua đó, có thể thấy việc đưa vào sử dụng công tơ điện tử đo xa đã giúp ngành điện nói chung và Công ty Điện lực Lạng Sơn nói riêng tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, đem lại độ chính xác và hiệu quả thiết thực trong công tác kiểm tra sử dụng điện của khách hàng.



Tuấn Ngọc – PC Lạng Sơn



 

;