Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Tổng đài: 19006769

PC Hòa Bình tăng cường công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện để góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao

Từ nhiều năm qua, công tác kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) tại Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) đã từng bước được nâng cao và thực hiện hiệu quả. Điều này không những góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được giao mà còn giúp công khai, minh bạch trong quá trình mua bán điện năng của ngành Điện địa phương.

PC Hòa Bình hiện đang quản lý hơn 264.000 khách hàng với lực lượng làm công tác KTGSMBĐ là 28 người. Trong những năm gần đây, mặc dù còn gặp phải nhiều khó khăn trong công tác kiểm tra giám sát tại các đơn vị do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng bằng sự nỗ lực của các CBCNV-NLĐ, PC Hòa Bình đã luôn hoàn thành tốt các chỉ tiêu KTGSMBĐ theo kế hoạch được giao. Điển hình như trong 4 tháng đầu năm, Công ty đã tiến hành kiểm tra được 27.831 lượt, đạt 56% kế hoạch được giao trong năm 2022 và tăng 16% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, kiểm tra hệ thống đo đếm là 18.413 lượt và kiểm tra áp giá là 9.418 lượt; Số điện năng truy thu, bồi thường là 0,72 triệu kWh, đạt 72% kế hoạch giao và tăng 230% so với cùng kỳ với tổng số tiền truy thu sai giá đạt 57,7 triệu đồng. Ngoài ra, toàn Công ty cũng đã phát hiện được 06 vụ trộm cắp điện… Những con số tích cực này đã thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ làm công tác KTGSMBĐ của ngành Điện Hòa Bình, nhưng cũng phản ánh thực trạng vi phạm sử dụng điện đang diễn ra phức tạp. Đặc biệt, nhờ làm tốt công tác KTGSMBĐ đã góp phần làm giảm tổn thất điện năng hạ thế và làm tăng giá bán điện bình quân.

ảnh 1 chỉnh

 Công nhân Điện lực Lạc Sơn kiểm tra hệ thống đo đếm ngăn chặn nạn trộm cắp điện.

Có được những kết quả trên là nhờ ngay từ đầu năm, PC Hòa Bình đã triển khai xây dựng kế hoạch, đề cương cụ thể để thực hiện công tác KTGSMBĐ sao cho đảm bảo hiệu quả cao nhất. Ngoài ra, toàn Công ty cũng đã tăng cường kiểm tra, rà soát các khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng có TBA chuyên dùng, TBA tổn thất điện năng cao, hoặc khách hàng có sản lượng tiêu thụ điện bất thường hàng tháng… Bên cạnh đó, bộ phận chuyên môn của Công ty còn tổng hợp, phân tích đánh giá tình hình mua bán điện đối với các cơ quan, tổ chức, đồng thời theo dõi việc sử lý các vấn đề đã phát hiện sau kiểm tra, sử dụng các tiện ích trên trương trình CMIS 3.0 và những tiện ích từ thu thập dữ liệu công tơ từ xa… để theo dõi và phát hiện kịp thời các dấu hiệu vi phạm trong hoạt động mua bán điện, phục vụ cho công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các hành vi vi phạm trong các hoạt động mua bán điện theo quy định hiện hành.

Đặc biệt, PC Hòa Bình còn tổ chức thực hiện các đợt kiểm tra đột xuất theo từng chuyên đề; Tăng cường công tác kiểm tra nội dung kinh doanh và dịch vụ khách hàng tại các Điện lực trực thuộc. Thông qua các hoạt động kiểm tra, Công ty đã kịp thời phát hiện những sai sót trong quá trình giải quyết cấp điện, quản lý hợp đồng, thu nợ tiền điện và chấn chỉnh trong công tác quản lý hệ thống đo đếm điện năng.

Ông Nguyễn Ngọc Bình – Phó Giám đốc PC Hòa Bình cho biết: “Thời gian qua, ngoài việc tăng cường công tác kiểm tra, Công ty đã có sự phối hợp chặt chẽ với Tổng công ty; Sở Công Thương tỉnh Hòa Bình và các phòng ban liên quan thực hiện triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như: Không ngừng nâng cao nghiệp vụ và trình độ chuyên môn cho cán bộ, nhân viên làm công tác KTGSMBĐ; Áp dụng chuyển đổi số trong công tác KTGSMBĐ; Chủ động phối hợp với chính quyền các địa phương trong việc sử lý, cũng như tuyên truyền nạn trộm cắp điện; Tuyên truyền các Nghị Định, Thông tư của Chính phủ liên quan đến mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực điện lực đến các thôn, xóm, khu phố… để người dân nắm bắt…”

Thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hơn nữa công tác KTGSMBĐ, PC Hòa Bình sẽ tiếp tục xây dựng các đợt kiểm tra tại các Điện lực trực thuộc hoặc tại những TBA có tỷ lệ tổn thất cao; Thường xuyên tổ chức các chuyên đề kiểm tra trộm cắp điện; Kiểm tra công tác quản lý, vận hành, khai thác phân hệ tổn thất điện năng trên CMIS; Kiểm tra giá bán điện và kiểm tra khách hàng có sản lượng điện bất thường; Tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra. Ngoài ra, Công ty cũng sẽ kiểm soát các trình tự thực hiện; Tổ chức phúc tra, đánh giá chất lượng kiểm tra công tác nâng cao giá bán điện bình quân; Tổ chức phúc tra ghi chỉ số nhằm phát hiện kịp thời các công tơ cháy, hỏng, hoạt động bất thường. Đặc biệt, PC Hòa Bình cũng sẽ lập kế hoạch KTGSMBĐ cho các Điện lực và giám sát các Điện lực lập kế hoạch thực hiện kiểm tra (hàng tuần) để phát hiện và xử lý truy thu, bồi thường kịp thời, triệt để theo quy định với các nội dung như: Đo đếm hư hỏng, sai lệch; Trộm cắp điện; Vi phạm khác (sử dụng điện sai mục đích; sai giá điện; sai biểu đồ, công suất đã thỏa thuận tại hợp đồng mua bán điện); Khuyến khích người dân chủ động tố giác khi phát hiện các hành vi vi phạm sử dụng điện, đồng thời khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong công tác KTGSMBĐ để động viên kịp thời đội ngũ làm công tác kiểm tra giám sát tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, cống hiến hết mình trong công tác KTGSMBĐ.   

Trần Thị Thúy Nga – PC Hòa Bình