Công ty Điện lực Hà Tĩnh họp rút kinh nghiệm công tác khắc phục sự cố bão số 5
09/09/2025 12:15
Chiều 04/9, Công ty Điện lực Hà Tĩnh (PC Hà Tĩnh) tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm công tác ứng phó và khắc phục sự cố lưới điện do bão số 5 (Kajiki) gây ra.

Bão số 5 đổ bộ vào Hà Tĩnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thống điện toàn tỉnh, làm hư hỏng hàng nghìn cột điện, hàng chục km đường dây, khiến gần một nửa khách hàng mất điện.
Với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, cùng sự hỗ trợ kịp thời của Tổng công ty Điện lực miền Bắc và các đơn vị bạn, Công ty đã hoàn thành khôi phục, cấp điện trở lại cho 100% khách hàng trong thời gian rút ngắn hơn 5-7 ngày so với tiến độ khắc phục sau bão số 10 năm 2017.
An toàn tuyệt đối, chỉ đạo sát sao
Trong toàn bộ quá trình ứng phó và khắc phục, Công ty đảm bảo an toàn tuyệt đối cho CBCNV, các đội xung kích hỗ trợ và nhà thầu. Nguyên tắc “kiểm tra an toàn đến đâu, cấp điện đến đó” được thực hiện nghiêm túc. Công tác tuyên truyền an toàn điện cũng được đẩy mạnh, góp phần đảm bảo an toàn cho nhân dân khi đóng điện trở lại.

Ngay từ khi bão còn là áp thấp nhiệt đới ngoài Philippines, Phòng An toàn Công ty đã theo dõi sát tình hình, ban hành công điện chỉ đạo ứng phó. Tiếp đó, Công ty ban hành thông báo yêu cầu các đơn vị khẩn trương họp Ban chỉ huy PCTT, phân công nhiệm vụ cụ thể, rà soát vật tư dự phòng và tổ chức ứng trực nghiêm túc.
Trước bão, các đơn vị cơ sở đã chủ động kiểm tra lưới điện, phát quang hành lang, gia cố điểm xung yếu, thông báo an toàn điện đến người dân. Sau bão, các đội Thành Sen, Can Lộc, Nghi Xuân, Cẩm Xuyên đã chỉ đạo quyết liệt, huy động tổng lực CBCNV, nhà thầu, chính quyền địa phương và các đội xung kích hỗ trợ, nhờ đó nhanh chóng xác định thiệt hại, khắc phục và cấp điện trở lại các trung tâm hành chính, khách hàng trọng điểm trong thời gian ngắn nhất.
Lực lượng huy động quy mô lớn
Trong suốt 7 ngày khắc phục, Giám đốc và các Phó Giám đốc Công ty đã bám sát hiện trường cả ngày lẫn đêm. Riêng đêm 25/8, khi hoàn lưu bão còn mạnh, Công ty đã thành lập 6 nhóm công tác xuống cơ sở từ 5h sáng 26/8 để kiểm tra, thống kê thiệt hại và đưa ra phương án chi tiết cho từng vị trí. Tổng cộng 521 nhân lực được huy động, trong đó có 182 nhân lực từ 12 nhà thầu, 339 nhân lực từ 8 PC bạn, cùng toàn thể CBCNV trong Công ty và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.
Các phòng ban Công ty và các đơn vị trực thuộc đã phối hợp chặt chẽ cùng các đoàn công tác và lực lượng thi công, đưa ra các giải pháp khả thi, đẩy nhanh tiến độ khôi phục. Công tác phối hợp với chính quyền địa phương được thực hiện tốt, từ giải phóng hành lang, dựng cột tạm, đến tuyên truyền an toàn điện qua loa phát thanh, SMS, App CSKH và mạng xã hội. Các đơn vị cũng đã nhắn tin thông báo tình hình mất điện để khách hàng chia sẻ, cảm thông.

Các đội xung kích tham gia hỗ trợ thể hiện tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, không quản ngại khó khăn.
Căn cứ khối lượng thiệt hại và tiến độ cấp điện, Công ty biểu dương các đơn vị khắc phục hiệu quả bão số 5 gồm: Đội Thành Sen, Đội Can Lộc, Đội Nghi Xuân, Đội Cẩm Xuyên. Đồng thời ghi nhận nỗ lực của Đội Lộc Hà và Phòng CNTT&CĐS trong việc khắc phục hệ thống mạng viễn thông nội bộ. Các đơn vị chủ động cử người đi hỗ trợ như Đội Hương Sơn, Vũ Quang, Thành Sen, Xí nghiệp LĐCT Hà Tĩnh và Đội Hotline cũng được đánh giá cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội nghị cũng thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại cần khắc phục như: công tác điều hành, phân công nhiệm vụ tại một vài đơn vị còn lúng túng; việc dự trữ vật tư, trang thiết bị chưa thật sự đầy đủ; tiến độ khắc phục ở một số đơn vị còn chậm so với yêu cầu. Đây sẽ là những bài học quan trọng để Công ty tiếp tục hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai trong thời gian tới.
Kết luận cuộc họp, Ban Giám đốc Công ty biểu dương tinh thần nỗ lực, trách nhiệm của toàn thể CBCNV, đồng thời yêu cầu các đơn vị tiếp tục củng cố lưới điện, bổ sung vật tư dự phòng, huấn luyện kỹ năng ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn và sẵn sàng cho các tình huống thiên tai tiếp theo.
Ban biên tập - PC Hà Tĩnh