Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Tổng đài: 19006769

PC Bắc Ninh tập trung đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện

Năm 2021, cùng với việc nâng cao tinh thần phòng chống dịch Covid - 19 vẫn đang còn nhiều diễn biến phức tạp, lãnh đạo Công ty Điện lực Bắc Ninh (PC Bắc Ninh) đã chỉ đạo cán bộ công nhân viên (CBCNV) trong toàn Công ty phải chú trọng tăng cường công tác chuyên môn, đặc biệt là công tác kiểm tra, giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ). Công tác này là hoạt động đặc thù của ngành Điện, do là doanh nghiệp vừa SXKD điện vừa có nhiệm vụ kiểm tra, phúc tra, chỉ ra và chấn chỉnh các vấn đề tồn tại khách quan, chủ quan trong công tác kinh doanh mua bán điện, đồng thời phải tích cực tuyên truyền, vận động khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả... để góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

anh bai1. 25.11.21
Kiểm tra viên Điện lực Tiên Du kiểm tra sử dụng điện của khách hàng.

Với mục tiêu luôn xem khách hàng là trung tâm, là động lực của sự phát triển, PC Bắc Ninh đã và đang nỗ lực không ngừng để ngày càng nâng cao chất lượng về Kinh doanh và dịch vụ khách hàng, điều này đòi hỏi những người làm công tác KTGSMBĐ – một công việc “nhạy cảm” phải luôn nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Trong những năm qua công tác KTGSMBĐ trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh luôn đóng vai trò quyết định, góp phần cùng Công ty nâng cao giá bán điện, giảm tổn thất điện năng và đảm bảo việc sử dụng điện của khách hàng ngày càng an toàn, hiệu quả và đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ở Bắc Ninh, nạn trộm cắp điện và sử dụng điện sai mục đích đăng ký ban đầu có chiều hướng tăng cao và diễn biến hết sức phức tạp gây mất an toàn và tổn thất điện năng. Điều này thể hiện khi số vụ phát hiện ngày càng tăng và hành vi ăn cắp điện cũng tinh vi hơn. Nhiều đối tượng trộm cắp điện trước đây đã từng là thợ điện của các hợp tác xã dịch vụ nên có nhiều mánh khoé ăn cắp điện khá tinh vi nhằm qua mặt nhân viên Điện lực và cơ quan chức năng. Thực trạng này rất đáng lo ngại, nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, có thể diễn biến trên diện rộng, gây thất thoát cho ngành Điện, cho Nhà nước và nguy cơ xảy ra tai nạn điện là rất lớn. Cá biệt, vẫn có một số trường hợp vi phạm rất manh động, cố tình cản trở hoặc hăm dọa lực lượng kiểm tra sử dụng điện của Điện lực, đặc biệt khi thực hiện việc kiểm tra vào ban đêm.

Để giải quyết triệt để vấn đề này, PC Bắc Ninh và các đơn vị trực thuộc đã lập kế hoạch cụ thể về hoạt động KTGSMBĐ, bám sát kế hoạch để triển khai thực hiện đảm bảo đạt hiệu quả cao nhất. Công ty đã phát động thi đua đạt thành tích cao trong công tác KTGSMBĐ năm 2021 với những mục tiêu rất cụ thể cũng như các hình thức khen thưởng xứng đáng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong công tác này. Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo chống trộm cắp điện, xây dựng cẩm nang “Kiểm tra viên điện lực”, quy trình tác nghiệp kiểm tra và xử lý vi phạm sử dụng điện. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho các đối tượng là Trưởng phòng Kinh doanh, Tổ trưởng Tổ KTGSMBĐ, lực lượng Kiểm tra viên Điện lực; đặc biệt là phổ biến một số kinh nghiệm trong việc kiểm tra, phát hiện và xử lý các hành vi trộm cắp điện. Tại đây, các học viên đã được trang bị những kiến thức cơ bản trong công tác kiểm tra sử dụng điện...

Mặt khác, Công ty thường xuyên trực tiếp thực hiện công tác KTGSMBĐ và giảm tổn thất điện năng trên địa bàn toàn tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra sử dụng điện cả ban ngày lẫn ban đêm, tập trung các khách hàng tiêu thụ điện lớn, khách hàng TBA chuyên dùng, TBA có tổn thất điện năng cao, khách hàng có sản lượng bất thường hàng tháng hoặc không có sản lượng trong nhiều tháng…

IMG_1092
Lễ ký kết Quy chế phố hợp giữa Công ty Điện lực và Công an tỉnh Bắc Ninh

Bên cạnh đó, nhờ thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành giữa Công ty Điện lực và Công an tỉnh Bắc Ninh, hệ thống lưới điện và tài sản của Công ty đã được tăng cường bảo vệ, đặc biệt là các vụ việc trộm cắp, gây mất an toàn đối với lưới điện được xử lý và ngăn chặn kịp thời.

Với sự quyết tâm và triển khai đồng bộ các giải pháp, trong 10 tháng đầu năm 2021, toàn Công ty đã kiểm tra được 193.750 khách hàng, phát hiện và xử lý 1.469 vụ vi phạm và sai lệch đo đếm đạt 205% kế hoạch do Tổng Công ty giao, trong đó có 157 vụ trộm cắp điện, 89 vụ vi phạm hợp đồng mua bán điện và 1.224 vụ đo đếm bị hư hỏng, sai lệch; Đã thực hiện truy thu 2.317.709 kWh tương ứng số tiền 5.629.876.941 đồng, tăng giá bán điện bình quân của Công ty lên 25,17 đồng. Đặc biệt có 02 vụ trộm cắp điện với sản lượng > 20.000kWh, Công ty đã chuyển hồ sơ sang cơ quan có  thẩm quyền để điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ những kết quả đạt được, PC Bắc Ninh xác định trong những tháng cuối năm 2021 và kế hoạch năm 2022 sẽ tăng cường đẩy mạnh công tác KTGSMBĐ để góp phần vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ và cùng khách hàng sử dụng điện an toàn, hiệu quả./.

Nguyễn Thái Sơn - PC Bắc Ninh

;