Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Tổng đài: 19006769

PC Lạng Sơn tăng cường chuyển đổi số để phục vụ khách hàng ngày một hoàn hảo hơn

Thực hiện chỉ đạo chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Tổng công ty Điện lực miền Bắc trong việc đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, thời gian qua, Công ty Điện lực Lạng Sơn (PC Lạng Sơn) đã tích cực hưởng ứng nhằm hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số sẽ tạo ra nền tảng vững chắc để tăng năng suất lao động, phục vụ tốt công tác quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh, đồng thời phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày một hoàn hảo hơn.

trong - Điều hành lưới điện tại Trung tâm điều khiển xa Lạng SơnPC Lạng Sơn đã và đang sử dụng có hiệu quả hệ thống SCADA tại Trung tâm Điều khiển xa

Để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số tại doanh nghiệp, từ tháng 10/2020, PC Lạng Sơn đã kiện toàn Ban Chỉ đạo chuyển đổi số và rà soát, đánh giá, triển khai các phần mềm dùng chung của Công ty do ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc Công ty làm Trưởng ban. Đồng thời, PC Lạng Sơn cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để mỗi CNV-NLĐ đều nắm vững chủ trương, định hướng, cũng như cùng nhau tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số. Đến nay, Công ty đã triển khai nhiều khóa học chuyên đề về chuyển đổi số và an toàn thông tin trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đến toàn thể CBCNV thông qua hệ thống phần mềm Elearning. Ngoài ra, PC Lạng Sơn còn tích cực tham gia vận hành vào hệ thống các phần mềm của Tổng công ty như: Phần mềm quản trị hệ thống nhân sự HRMS; Vận hành phân hệ chi trả tiền lương của người lao động Paypoll thuộc phần mềm ERP; Phần mềm văn phòng điện tử D-Office. Đặc biệt, Công ty cũng đang tập trung triển khai dự án quản lý lưới điện trên bản đồ GIS; Ứng dụng phần mềm quản lý máy biến áp; Quản lý nguồn và lưới điện (PMIS); Chuẩn hóa thông tin khách hàng và số hóa hợp đồng mua bán điện; Quản lý An toàn lao động (ECP); Tự động hóa lưới điện trung áp (DMS) và dự án đa chia đa nối (MDMC); Ứng dụng công nghệ Flycam để kiểm tra đường dây và trạm biến áp; Áp dụng 100% hình thức đấu thầu qua hệ thống điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư…

Ông Nguyễn Thanh Hải – Trưởng Trung tâm Điều khiển xa PC Lạng Sơn cho biết: “Hiện nay, ngành Điện Lạng Sơn đã và đang sử dụng có hiệu quả hệ thống SCADA tại các Trung tâm Điều khiển xa, hệ thống này có chức năng giám sát và thu thập các thông số vận hành, tình hình cung cấp điện tại các TBA 110kV không người trực và các thiết bị MC, LBS trên lưới điện, từ Trung tâm Điều khiển xa nhân viên vận hành có thể điều khiển toàn bộ lưới điện tại các TBA 110kV, cũng như các thiết bị đóng cắt trên lưới điện trung thế… qua đó, đã làm giảm tối đa nhân lực vận hành, giảm khối lượng công việc mà nhân viên vận hành phải thường xuyên theo dõi, ghi chép và báo cáo. Điều này đã giúp công tác quản lý, thu thập dữ liệu chính xác, giảm thời gian thao tác trên hệ thống điện. Đặc biệt, tỷ lệ thao tác tại Trung tâm Điều khiển xa đạt hiệu quả lên tới 99,8%, qua đó góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ khách hàng theo hướng hoàn hảo nhất”.

trong Tuyên truyền về những lợi ích khi sử dụng thanh toán tiền điện ko sử dụng tiền mặtTuyên truyền về những lợi ích khi sử dụng thanh toán tiền điện ko sử dụng tiền mặt

Với tâm niệm “khách hàng là trung tâm” nên trong suốt thời gian qua, nội dung chuyển đổi số của PC Lạng Sơn cũng đã và đang tập trung xoay quanh công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng nhằm tạo ra một không gian số để giữa ngành Điện với khách hàng có sự tương tác tốt nhất. Theo đó, Công ty đã triển khai 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4; 100% hồ sơ công việc đều được xử lý trên môi trường không gian mạng; Đẩy mạnh ứng dụng thanh toán điện tử; Cung cấp dịch vụ điện trực tuyến qua Cổng thông tin dịch vụ công, qua App chăm sóc khách hàng EVNNPC.CSKH. Ngoài ra, Đơn vị còn cung cấp thông tin điện lực dựa trên nền tảng internet thông qua ứng dụng Zalo. Với nền tảng này, khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận dịch vụ mọi lúc, mọi nơi và chỉ cần thao tác trên điện thoại di động hoặc máy tính bảng có kết nối Internet.

Ông Trần Xuân Quảng – Trưởng phòng Kinh doanh PC Lạng Sơn cho biết: Thông qua quá trình chuyển đổi số của ngành Điện, giờ đây khách hàng đã không cần phải đến Điện lực địa bàn để làm thủ tục đăng ký hợp đồng mua bán điện mà có thể đăng ký ngay trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc tại app EVNNPC.CSKH. Ngoài ra, người dùng cũng có thể tra cứu thông tin về các dịch vụ điện lực trên ứng dụng Zalo…, từ đó đã tiết kiệm được thời gian, chi phí trong việc giải quyết các yêu cầu của khách hàng.

Chị Chu Thúy Hà, sống tại khu Thác Mạ 5, phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn chia sẻ: “Tôi ghi nhận các dịch vụ của PC Lạng Sơn đã có nhiều đổi mới theo hướng tạo thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện. Trước đây, khi khu phố bị mất điện hay bị cắt điện, người dân hầu như không được thông báo trước. Giờ đã khác rồi, mọi người dân đều nhận được thông báo sớm, đầy đủ về ngày, giờ cắt và ngày, giờ cấp lại qua tin nhắn Zalo. Điều này đã giúp chúng tôi chủ động trong sinh hoạt. Bên cạnh đó, tôi thấy việc ký kết hợp đồng mua bán điện bằng hình thức điện tử đã và đang thực sự đem lại nhiều tiện lợi cho khách hàng và quá trình đăng ký không hề phức tạp, điều này đã tiết kiệm rất nhiều thời gian, chi phí, công sức đi lại cho người dân”.

trong Hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ điệnPC Lạng Sơn hướng dẫn khách hàng sử dụng App CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Bắc

Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4, PC Lạng Sơn còn tích tích cực triển khai hình thức thanh toán tiền điện không sử dụng tiền mặt cho khách hàng. Cụ thể, Công ty đã liên kết với các tổ chức trung gian như: Viettel Pay, VNPT Pay, MoMo, Zalo Pay… để thanh toán qua các ví điện tử. Đồng thời, PC Lạng Sơn còn liên kết với nhiều ngân hàng lớn trên địa bàn như: Agribank, Vietinbank, BIDV, Techcombank… để thu tiền điện qua tài khoản ngân hàng. Mặt khác, Công ty cũng đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền tới khách hàng sử dụng điện về các lợi ích của hình thức này nhằm xây dựng thói quen mới cho người dân. Nhờ vậy, tỷ lệ khách hàng thanh tiền điện thông qua hình thức này năm sau luôn cao hơn năm trước. 

Bà Nông Thùy Dung, sống tại thôn Khắc Đeng, xã Đại Đồng, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn bày tỏ: “Kể từ khi PC Lạng Sơn thực hiện đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện, gia đình tôi đã lựa chọn phương thức thanh toán qua Internet. Hàng tháng, sau khi nhận được tin nhắn của Điện lực thông báo chỉ số công tơ và số tiền phải thanh toán qua Zalo thì bất cứ lúc nào rảnh, tôi cũng có thể mở điện thoại để thanh toán tiền điện thông qua dịch vụ Internet Banking. Sử dụng hình thức thanh toán này, gia đình tôi không phải mất công sức và thời gian đến các địa điểm thu tiền điện như trước đây mà lại không hề mất một chi phí dịch vụ nào. Tôi đánh giá rất cao sự đổi mới của ngành Điện Lạng Sơn”.

c2173ecd32eff7b1aefePC Lạng Sơn lắp đặt công tơ điện tử thay thế cho công tơ cơ khí

Một trong những điểm sáng khác của PC Lạng Sơn có được thông qua chuyển đổi số phải kể đến đó là đã đẩy mạnh các kênh cung cấp thông tin dựa trên nền tảng Internet. Hiện, người dân có thể dễ dàng kiểm soát được thông tin về tiền điện, nợ tiền điện, lịch sử chỉ số công tơ, biểu đồ sử dụng điện, cũng như lịch cắt điện, hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm điện… chỉ bằng một vài thao tác đơn giản do Zalo cung cấp hoặc thông qua ứng dụng EVNNPC.CSKH. Bên cạnh đó, Công ty cũng đã và đang có sự phối hợp chặt chẽ với Trung tâm CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc trong việc đa dạng hóa nhiều kênh cung cấp dịch vụ như: Tổng đài điện thoại 19006769, Email, Website CSKH và qua mạng xã hội Fanpage Facebook để tiếp nhận, giải đáp thắc mắc của khách hàng.

Ông Phạm Ngọc Minh – Giám đốc PC Lạng Sơn khẳng định: Bám sát Nghị quyết số 68/NQ-HĐTV của Hội đồng thành viên EVN và chỉ thị số 2511/CT-EVNNPC của Tổng Công ty nhằm hướng tới mục tiêu “số hóa thông tin”, “số hóa quy trình” và “số hóa toàn diện”, PC Lạng Sơn đã chỉ đạo quyết liệt các phòng, cũng như Điện lực trực thuộc thực hiện hoàn chỉnh các hệ thống điều khiển, giám sát, đo xa, quản lý thông tin hạ tầng lưới điện, đồng bộ dữ liệu các phần mềm phục vụ khai thác chung. Đồng thời, nâng cao hiệu suất lao động thông qua số hóa quy trình làm việc, quản lý trình tự công việc theo chuỗi... Từ đó, việc tương tác giữa các mảng nghiệp vụ với khách hàng đã được dịch chuyển từ trao đổi trực tiếp, trao đổi qua giấy lên trên không gian số và có thể thực hiện được ở bất cứ đâu, bất cứ thời điểm nào. Đặc biệt, lộ trình từ nay đến năm 2025, PC Lạng Sơn vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Trong đó, nổi bật là sẽ tiếp tục nâng cấp các phần mềm, phát triển thêm một số phần mềm mới, thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu phát triển của lưới điện thông minh, cũng như phục vụ khách hàng tốt hơn.

Có thể khẳng định, thông qua những dấu ấn thay đổi theo hướng tích cực trên lộ trình chuyển đổi số tại PC Lạng Sơn, chuyển đổi số đã, đang và sẽ tiếp tục mang lại nhiều hiệu quả to lớn trong công tác quản lý điều hành doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch của Công ty đã đề ra. Đặc biệt, đây còn là yếu tố then chốt, quyết định đến thành công và sự phát triển bền vững của PC Lạng Sơn trong giai đoạn Cách mạng công nghiệp 4.0, cũng như tạo ra sức bật trong việc phục vụ khách hàng với chất lượng dịch vụ ngày một hoàn hảo.

Tâm Phúc, Phan Hòa – PC Lạng Sơn