Check icon

Success

Your request has been successfully submitted.

Tổng đài: 19006769

Công ty Điện lực Hưng Yên phát huy tốt công tác Kiểm tra giám sát mua bán điện

Những năm qua, công tác Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) tại Công ty Điện lực Hưng Yên (CTĐL Hưng Yên) được nâng cao và từng bước thực hiện hiệu quả, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh được Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao, đồng thời giúp công khai, minh bạch trong quá trình mua bán điện của ngành Điện tại địa phương.

Ảnh 1 (1)

Kiểm tra hệ thống đo đếm điện tại trạm biến áp đầu nguồn

Một trong những đơn vị điển hình làm tốt công tác kiểm tra giám sát mua bán điện của CTĐL Hưng Yên là Đội quản lý điện lực khu vực (QLĐLKV) Phố Hiến. Từ đầu năm đến nay, Đội đã tổ chức 9.697 lượt kiểm tra sử dụng điện, qua đó phát hiện 54 trường hợp vi phạm sử dụng điện. Có 2 trường hợp trộm cắp điện với sản lượng lớn, truy thu được 11.688 kWh tương ứng với số tiền 36.115.336 đồng; xử lý 67 trường hợp vi phạm giá điện, truy thu 149.371.956đ; Có 9 hộ gia đình vi phạm định mức sử dụng điện, truy thu 6.348.733 đồng và một số trường hợp khác… Ngoài việc ứng dụng các phần mềm, Đội QLĐLKV Phố Hiến cũng đã lập kế hoạch tăng cường kiểm tra ngày, đêm đối với các khách hàng sử dụng điện nhiều mục đích. Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ) của đơn vị đã phân công nhân viên đến từng hộ dân để thống kê số lượng thiết bị, tình trạng, mức độ, mục đích sử dụng điện… nhờ đó đã phát hiện khách hàng dùng điện không đúng so với đăng ký ban đầu. Đơn vị cũng phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng (chính quyền địa phương) tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc sử dụng điện tiết kiệm; nỗ lực kiểm tra hiện trường, xử lý nghiêm các hành vi trộm cắp điện.

Ông Phan Thế Nội - Đội trưởng Đội QLĐLKV Phố Hiến cho biết: “Đơn vị đã và đang nỗ lực để không ngừng nâng cao chất lượng kinh doanh, dịch vụ. Qua đó người làm công tác KTGSMBĐ phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong kiểm tra, hướng dẫn để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn”.

 Ảnh 3

Nhân viên thực hiện công tác treo tháo công tơ

Từ những số liệu trên phần nào đã phản ánh được thực trạng vi phạm sử dụng điện rất phức tạp. CTĐL Hưng Yên đang quản lý một số lượng khách hàng mua điện (sau sáp nhập) là 1.238.073 khách hàng (trong đó 1.087.126 là khách hàng dùng điện sinh hoạt, 150.947 là khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt). Thời gian qua nhờ làm tốt công tác KTGSMBĐ, CTĐL Hưng Yên đã đóng góp không nhỏ trong việc giảm tổn thất điện năng và làm gia tăng giá bán điện bình quân của ngành Điện phía Bắc. Theo đó, CTĐL Hưng Yên đã ban hành nhiều văn bản tổ chức hướng dẫn, đôn đốc thực hiện và xây dựng đề cương công tác kiểm tra giám sát mua bán điện cho từng tháng, quý, năm. Lãnh đạo đơn vị cũng chủ động bố trí lực lượng kiểm tra thường xuyên, liên tục; kết hợp nhiều lực lượng, nhiều cách thức; tăng cường kiểm tra xác suất kết hợp với kiểm tra chuyên đề; bố trí CBCNV theo dõi, kiểm tra, bảo đảm hoạt động của hệ thống đo đếm điện tại các trạm biến áp công cộng có tổn thất cao; theo sát các khách hàng có sản lượng điện tăng, giảm bất thường (đặc biệt là trong giai đoạn nắng nóng) … để đề ra các giải pháp thực hiện hiệu quả.

Phòng KTGSMBĐ của CTĐL Hưng Yên đặc biệt lưu ý kiểm tra sử dụng điện đối với các khách hàng ngoài mục đích sinh hoạt, khách hàng có 2 công tơ trên cùng một địa chỉ; các khách hàng có áp nhiều loại giá điện nhằm hạn chế tình trạng vi phạm giá và truy thu lại số tiền chênh lệch để cải thiện giá bán điện bình quân. Hiện nay, hàng ngày đơn vị phải tiếp nhận, giải quyết một khối lượng kiểm tra rất lớn (từ 1.238.073 khách hàng trong toàn tỉnh). Tháng 10, tổng số cuộc gọi và ý kiến lên trung tâm chăm sóc khách hàng (TT.CSKH) là 16.349 phiếu, trong đó, TT.CSKH xử lý 6.866 phiếu (42%), CTĐL Hưng Yên tiếp nhận xử lý 9.483 phiếu (58%). Tỷ lệ yêu cầu của khách hàng được thực hiện đúng thời gian cam kết đạt 100%. Lũy kế, tổng số cuộc gọi và ý kiến lên TT.CSKH là 143.374 phiếu. Trong đó, TT.CSKH xử lý 49.506 phiếu (35%), PCHY tiếp nhận xử lý 93.868 phiếu (65%). Công tác theo dõi, phúc tra, xử lý phản ánh của khách hàng trên CRM về các vi phạm liên quan đến xử lý yêu cầu.

Cùng với đó, việc tăng cường đầu tư vào lưới điện trung áp, hạ áp, giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã xây mới và cải tạo 439,6 km đường dây trung thế, 448,3 km đường dây hạ thế, xây dựng 718 trạm biến áp phân phối do đó CTĐL Hưng Yên một mặt đẩy mạnh các kế hoạch kiểm tra đột xuất; mặt khác kiểm tra giá bán điện và khách hàng có sản lượng điện biến động; Tập trung cao độ vào công tác kiểm tra điểm đo không sản lượng, giám sát chặt chẽ thông số vận hành của công tơ qua hệ thống đo xa; kịp thời phát hiện điểm đo hư hỏng, sự cố hoặc sai khác… Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác KTGSMBĐ, CTĐL Hưng Yên đẩy mạnh hướng dẫn, bồi dưỡng thêm nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác kiểm tra. Đơn vị kiểm soát chặt chẽ công tác phúc tra; tổ chức giám sát công tác thu thập chỉ số nhằm phát hiện công tơ cháy, hỏng. Thường xuyên theo dõi thực hiện rà soát, áp lại tỷ lệ sử dụng điện theo đúng thực tế toàn bộ khách hàng có nhiều mục đích sử dụng điện.

Thời gian tới, CTĐL Hưng Yên sẽ chú trọng tuyên truyền, khuyến khích người dân chủ động tố giác khi phát hiện các hành vi vi phạm sử dụng điện, đồng thời khen thưởng đối với tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong công tác KTGSMBĐ để kịp thời động viên đội ngũ làm công tác kiểm tra; tiếp tục nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt tất cả các nhiệm vụ được giao./.                                                      

Bùi Hảo Trường - CTĐL Hưng Yên